ART EXHIBITION - 2012

Triển lãm tập hợp nhóm 12 Họa sỹ, Điêu khắc gia có nhiều năm hoạt động nghề nghiệp cũng như giảng dạy tại Tp. Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu các sáng tác mới của nhóm tác giả như là bước khởi động cho một năm sáng tạo.

Tại triển lãm định kỳ lần thứ 3 của nhóm này, các tác giả đã giới thiệu với người thưởng ngoạn 34 tranh và 10 tượng của 7 Họa sỹ và 5 Điêu khắc gia thể hiện trên các chất liệu: sơn mài, sơn dầu, acrylic, tổng hợp, đá, kim loại, gỗ, thủy tinh…

 

Thời gian: Từ 31/03/2012 đến 06/04/2012.

Địa điểm: Trung tâm Mỹ thuật Ứng dụng APPLIED ARTS GALLERY

                     Trường Đại học Mỹ thuật Tp. HCM

                     05 Phan Đăng Lưu, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM.

 

 

 

 

 

trien lam phong canh

33 tác giả với 165 tác phẩm được vẽ với đề tài "Tranh phong cảnh Việt Nam" của nữ họa sỹ thành phố Hồ Chí Minh đang họp triển lãm chung tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh: 97A, Phó Đức Chính, Q.1, TP. HCM. Triển lãm khai mạc lúc 10 giờ ngày 07/05/2011 và còn trưng bày đến hết ngày 15/05/2011. Xin giới thiệu vài tác phẩm với chất liệu sơn mài trong triển lãm.

 

trien lam tranh tuongTriển lãm Tranh Tượng của các họa sỹ thuộc chi bộ Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã được khai mạc vào chiều ngày 25/04/2011 tại trụ sở của Hội Mỹ thuật: 218A, Pasteur, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.  Với sự tham gia của các họa sỹ: Đào Minh Tri, Ca Lê Thắng, Uyên Huy, Quách Phong, Hoàng Tường Minh, Mai Anh Dũng, Siu Quý, ...Triển lãm kết thúc vào ngày 04/05/2011.

 

 

lxc

 

Sáng ngày 13/04/2011, Triển lãm giao lưu giữa Khoa Sư phạm Mỹ thuật Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và Khoa Sư phạm Âm nhạc – Mỹ thuật Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã được khai mạc tại Applied arts gallery (số 5 Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh, TP.HCM).

Cuộc triển lãm của 07 tác giả của Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM (gồm: Lê Xuân Chiểu, Cao Thị Song, Nguyễn Thùy Hương, Nguyễn Minh Quang, Tiêu Văn Khoa, Nguyễn Tố Uyên và Nguyễn Thị Mỹ Linh) và 08 tác giả đến từ ĐH Sư phạm Hà Nội (gồm: Phạm Văn Tuyến, Ngô Văn Sắc, Phạm Đình Bình, Nguyễn Thu Lan, Đỗ Kiều Linh, Nguyễn Khắc Tú, Hoàng Bào và Nguyễn Thu Hương) với hơn 50 tác phẩm, đã mang đến cho phòng trưng bày sự hòa trộn những phong cách nghệ thuật của hai miền cùng nhiều sắc thái biểu đạt trong ngôn ngữ hội họa, phong cách đa dạng trên những chất liệu tạo hình như: sơn mài, sơn dầu, lụa, khắc gỗ…

Triển lãm diễn ra từ ngày 13/04 đến ngày 24/04/2011.

 

 

Luong cuc

Lưỡng cực


Tranh vẽ đương đại trên nền sơn mài truyền thống Việt Nam.

Khải Đoàn sinh tại Sài Gòn, lớn lên ở Đức, tốt nghiệp mỹ thuật và hiện giờ đang là một giám đốc nghệ thuật trong nghành công nghiệp quảng cáo tại Đức lẫn Việt Nam.


“ Lưỡng cực” là một thuật ngữ trong nghành vật lý học có ý nghĩa là hai thái cực.


Giống như tiểu sử của anh, nghệ thuật của Khải Đoàn phản ánh những xu hướng ở hai thái cực khác nhau: một sự hòa trộn giữa truyền thống Việt Nam và sự toàn cầu hóa ngày nay. Khải Đoàn kết hợp những tương phản: xa và gần, trẻ và già, quen thuộc và xa lạ, cụ thể và trừu tượng. 


Để nhấn mạnh các yếu tố trong khái niệm của anh ấy về sự tương phản, anh dùng kỹ thuật “Sơn mài”, ví dụ như áp dụng việc lập lại màu, thường là qua nhiều năm. 


30 tác phẩm sơn mài đã được triển lãm là những tác phẩm đã được vẽ trong suốt 5 năm qua.


Khai mạc
: Chiều thứ sáu, ngày 06/05/2011.
Triển lãm: 07/05 đến 05/06/2011, mở cửa hàng ngày từ 9h sáng đến 7h chiều.
Các buổi nói chuyện và trình diễn: 3h chiều thứ bảy, 14/05/2011
Viện Goethe, Hà Nội, 56-58 Nguyễn Thái Học.

Vào cửa tự do.

 

Đến hẹn lại lên, triển lãm truyền thống lần thứ XI của khoa Điêu khắc đã được khai mạc vào sáng ngày 26/3/2011 tại gallery trường ĐH Mỹ thuật Tp.HCM, số 5 Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh.

Đọc thêm...
 

     Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hiện trưng bày bức tranh “Dọc mùng” - bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam của họa sỹ tài danh Nguyễn Gia Trí. Tuy nhiên, ít ai biết được hành trình tìm lại bức tranh quý này và đưa về Hà Nội một cách an toàn, có công rất lớn của họa sỹ, nhà điêu khắc Nguyễn Thiện.

Lai lch bc tranh quý

      Một buổi chiều chớm hè, phóng viên Báo GĐ&XH Cuối tuần đã tìm tới ngôi nhà ông Nguyễn Thiện để tìm hiểu rõ hơn về bức tranh độc nhất Việt Nam. Trong gian nhà nhỏ gác 5, khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội, họa sỹ Nguyễn Thiện - giờ đã vào tuổi 80 bồi hồi nhớ lại: Sau giải phóng miền Nam 1975, khi đó tôi là Trưởng  phòng Phục chế, trang trí và trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được ông Nguyễn Đỗ Cung, Viện trưởng gọi lên giao nhiệm vụ vào Nam tìm và đem bằng được bức tranh “Dc mùng” của họa sỹ Nguyễn Gia Trí lúc đó đang được đặt tại dinh thự của Ngô Đình Diệm ở Đà Lạt về Hà Nội. Nhận nhiệm vụ, tôi không dám hỏi lại viện trưởng vì sao chỉ cử một mình tôi vào tìm đem bức tranh về, bởi tôi biết ông Nguyễn Đỗ Cung là một người rất cẩn trọng. Lặng lẽ gói ghém hành trang tôi lên đường với hy vọng hoàn thành nhiệm vụ -  ông Thiện kể.

      Sau vài tuần vất vả đi đường, tôi cũng đến được Đà Lạt và thật may mắn công tác bảo vệ, giữ gìn các công trình kiến trúc của chế độ cũ được các cơ quan Trung ương cũng như địa phương làm khá tốt sau giải phóng. Hầu như các hiện vật là các bức tranh quý tại các dinh thự của quan lại chế độ cũ được bảo quản khá nguyên vẹn.

Trong vuon

 

     Bức tranh “Dc mùng” của họa sỹ Nguyễn Gia Trí được tôi tìm thấy tại dinh thự cổ của một viên chủ đồn điền Pháp tại Đông Dương được Ngô Đình Diệm chọn làm nơi ở mỗi khi lui về nghỉ dưỡng tại Đà Lạt. Bức tranh sơn mài được tìm thấy ở trong một đường hầm ăn thẳng ra sân bay nơi Ngô Đình Diệm hay nghỉ ngơi vào những ngày cuối tuần. Khi đó tôi thật sự cảm phục sự tinh tế của ông Nguyễn Đỗ Cung và hiểu vì sao viện trưởng lại cử mình vào tìm bức tranh. Trước khi lên đường vào Nam, viện trưởng đã “bí mật” dặn dò tôi nơi để bức tranh, cách nhận biết để thuận lợi cho chuyến công tác. Cho đến giờ tôi cũng không lý giải được vì sao ông Nguyễn Đỗ Cung lại biết bức tranh nằm tại Đà Lạt chính xác đến như vậy?!

      Một vấn đề khó khăn xuất hiện sau khi tìm được bức tranh. Đó là làm sao đưa được bức tranh trở về Hà Nội một cách an toàn và nguyên vẹn, bởi bức tranh được họa sỹ Nguyễn Gia Trí sáng tác năm 1939,  trình bày theo kiểu “bình phong” khổ lớn gồm tám bức ghép có kích thước 160cmx400cm... Tôi đành điện ra Hà Nội báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo và Viện trưởng đã cử một đoàn công tác đặc biệt do họa sỹ Nguyễn Văn Y, một bậc thầy về gốm, khi đó là Phó Viện trưởng Viện Mỹ thuật Việt Nam dẫn theo tổ công tác gồm các họa sỹ Chu Khắc Thuật, Lê Kim, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Bích, Hải Yến... là cán bộ của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào hỗ trợ tìm cách đưa bức tranh trở về.

      “Những năm sau giải phóng, giao thông đi lại thật gian khó, nhưng khi chúng tôi đề xuất với địa phương về sự quan trọng cần gìn giữ, việc đưa bức tranh ra Hà Nội phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối, nên chính quyền địa phương đã tạo điều kiện rất thuận lợi. Và một “chuyến xe đặc biệt” đã vận chuyển “bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam” về Sài Gòn rồi sau đó ngược ra Bắc an toàn” -  ông Thiện nhớ lại.


Tuy
t phm ngh thut đc nht Vit Nam


       Họa sỹ Nguyễn Thiện cho biết: Cố họa sỹ Nguyễn Gia Trí từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1931- 1936), ông là một bậc thầy lớn về sơn mài, người đã có công đưa chất liệu và kỹ thuật sơn ta truyền thống (vốn trước đó chỉ dùng làm hàng mỹ nghệ) vào tác phẩm mỹ thuật và đẩy lên đến đỉnh cao thành những tuyệt phẩm nghệ thuật -  từ đó ông đã được mệnh danh là “vua” sơn mài.

      Ông là họa sỹ nổi tiếng đi đầu trong việc tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới cho Việt Nam, với nét vẽ tinh tế và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài. Ông đã phối hợp lối in khắc với những phương thức sơn mài mới, đồng thời áp dụng các nguyên tắc cấu trúc tranh vẽ phương Tây, để tạo nên những bức họa hiện đại nhưng vẫn mang đậm tính dân tộc. Những tác phẩm của ông được lưu giữ trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội và Bảo tàng Mỹ thuật tại TP Hồ Chí Minh, được chỉ định là bảo vật quốc gia, vì thế những tác phẩm của ông không được phép ra  khỏi Việt Nam.

Thieu nu trong vuon

 

      Cùng với nhiều tác phẩm nổi tiếng như: “Đình làng vào đám”, “Thiếu n bên hoa  phù dung”, “Hoàng hôn trên sông”, “Phong cnh Móng Cái”... Bức tranh “Thiếu n trong vườn -  Phong Cnh “(bức tranh có hai mặt - PV) hay còn gọi là “Dc mùng” - sáng tác năm 1939 mà Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đem về từ Đà Lạt, được nhiều thế hệ trong giới mỹ thuật ngưỡng mộ và đánh giá là đẹp nhất Việt Nam.

      Các tác phẩm sơn mài của họa sỹ Nguyễn Gia Trí được sáng tác với chất liệu chủ lực bằng sơn son, sơn then, vàng, bạc, vỏ trứng và sơn cánh gián. Bởi vậy, ông đã tạo cho bức “Dc mùng” một vẻ đẹp lộng lẫy, có chiều sâu bí ẩn, đưa kỹ thuật sơn mài lên đỉnh cao, khẳng định tầm quan trọng của chất liệu hội họa này trong nền mỹ thuật Việt Nam, đồng thời, đánh dấu sự khởi đầu cho khuynh hướng sáng tác đưa sơn mài vào nghệ thuật của Nguyễn Gia Trí những năm sau này. 

      Cùng với những biến cố của lịch sử, những chuyến di chuyển suốt chiều dài đất nước, giờ đây bức “Dc mùng” - bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam của cố họa sỹ Nguyễn Gia Trí được đặt trang trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội, đó cũng là một kỷ niệm không bao giờ phai nhòa trong cuộc đời họa sỹ, nhà điêu khắc Nguyễn Thiện -  người có vinh dự đưa bức tranh của người họa sỹ tài danh trở về cùng mùa xuân chiến thắng của dân tộc.

 Quang Tới

Nguồn: giadinh.net.vn


 

Trang 4 trong tổng số 4

<< Bắt đầu < Lùi 1 2 3 4 Tiếp theo > Cuối >>

Tin liên quan

sơn-mài.vn

You are here:   HomeTIN TỨC

VỀ SONMAI.VN

Trang Web chuyên về nghệ thuật Sơn mài Việt Nam chính thức ra mắt quý độc giả vào ngày giỗ THùng Vương 10/03/2011 Tân Mão (nhằm ngày 12/04/2011 Dương lịch)

www.sonmai.vn sưu tầm & giới thiệu các tác phẩm sơn mài Việt Nam nhằm đem đến cho quý độc giả những nét  biểu hiện đặc sắc về chất liệu của nghệ thuật Sơn mài Việt Nam. xem tiếp ...

Tìm kiếm trên SONMAI.VN

Sử dụng chức năng Tìm kiếm để tìm các bài viết hoặc hình ảnh trên www.sonmai.vn.
Nhập từ khóa cần tìm vào ô tìm kiếm và nhấn nút Tìm kiếm để tìm nội dung bài viết hoặc hình ảnh liên quan tới từ khóa tìm kiếm trên website.